Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024

Ngày 7 tháng 11

Các Thánh Dòng Giảng Thuyết

lễ kính

Hôm nay chúng ta long trọng và thành kính tưởng nhớ các anh chị diễm phúc trong Gia đình Đa Minh, đã ra đi trước chúng ta, mà còn để lại gương sáng bằng nếp sống, tình thân mật bằng sự hiệp thông, và sự phù trợ bằng lời chuyển cầu. Chúng ta hăng say noi gương các ngài để được vững vàng trong ơn thiên triệu (x. HP số 67, §III)                     

Bài đọc 1 Rm 8,18-30

Thiên Chúa đã tiền định cho chúng ta nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô, Con của Người

Lời Chúa trong thư thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Tôi nghĩ rằng : những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. Muôn loài thụ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người. Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy ; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang. Thật vậy, chúng ta biết rằng : cho đến bây giờ, muôn loài thụ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng : chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa. Quả thế, chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong. Thấy được điều mình trông mong, thì không còn phải là trông mong nữa : vì ai lại trông mong điều mình đã thấy rồi ? Nhưng nếu chúng ta trông mong điều mình chưa thấy, thì đó là chúng ta bền chí đợi chờ.

Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải ; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.

Chúng ta biết rằng : Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc. Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi ; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính ; những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang.

Xướng đáp x. Tv 132,1

X

Nhờ giao ước của Chúa và lề luật cha ông, các thánh luôn giữ vững tình huynh đệ.

*

Vì lúc nào cũng chung một tinh thần và một đức tin.

Đ

Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay. Anh em được sống vui vầy bên nhau. *

Bài đọc 2 (1/4)

Anh em đừng quên những điều đã khấn

Trích thư của chân phước Giô-đa-nô Sa-xô-ni-a, Bề trên Tổng Quyền Dòng Anh Em Giảng Thuyết.

Tu sĩ Giô-đa-nô, tôi tớ vô dụng, thân gửi toàn thể anh em thuộc tỉnh dòng Lôm-bác-đi-a, là con cái yêu dấu trong Chúa Giê-su Ki-tô. Cầu chúc anh em bình an và nhiệt thành.

Những khi không thể đích thân đến thăm anh em như lòng mong ước, đức ái và công ích vẫn luôn thúc đẩy tôi tìm dịp thuận tiện gửi thư thăm anh em. Quả thật, đường trần gian, bao lâu lòng người xấu xa còn dễ chiều theo thói xấu mà lãnh đạm với nhân đức, chúng ta còn cần được khuyên nhủ. Nhờ lời khuyên, anh em chúng ta nâng đỡ nhau, đồng thời, ai đã thờ ơ mà nguội bớt nhiệt thành, cũng được đức ái sống động hâm nóng lại.

Bởi đó, các con thân mến, nhân danh Đấng đã cứu chuộc anh em bằng máu châu báu, và đã cam lòng chịu chết cho ta được sống, tôi tha thiết nhắc nhở anh em đừng lãng quên những điều đã khấn và tôn chỉ của mình, nhưng ghi lòng tạc dạ đường lối cổ kính mà cha ông ta đã hăng say vượt qua, để tiến mau về chốn an nghỉ. Khi còn sống, các ngài đã thi đua với thần thánh, khinh thường bản thân, không màng vinh hoa thế tục, một lòng ngưỡng vọng nước trời, dũng cảm chịu đựng, tự nguyện sống nghèo, và nồng nàn mến Chúa yêu người.

Thiết nghĩ, vị khả kính, đáng tưởng nhớ nhất trong hàng tiền bối của chúng ta, là cha thánh Đa Minh. Sinh thời, người đã sống đúng theo tinh thần đạo đức, không chiều theo, nhưng tận diệt mọi dục vọng xác thịt. Từ thức ăn, áo mặc đến cách sinh sống, đều cho thấy cha thánh thực khó nghèo. Người cầu nguyện liên lỉ, nổi bật về lòng cảm thông và mau nước mắt vì con cái, nghĩa là nhiệt tâm cứu độ các sinh linh. Cha thánh không lùi bước trước khó khăn, nhưng vững vàng đối phó với nghịch cảnh.

Trước đây, các việc làm, mọi nhân đức và phép lạ, đều cho thấy cha thánh đã sống đầy vĩ nghiệp, giữa chúng ta, nơi trần gian. Bây giờ, những dấu lạ và kỳ công – mới xảy ra trong dịp chúng tôi dời thi hài người về nơi xứng đáng – lại chứng tỏ hiện thời người rạng rỡ biết bao trước toà Chúa.

Vì thế, ta phải chúc tụng Con Thiên Chúa, là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu chuộc chúng ta. Chúa đã thương chọn người tôi trung vĩ đại làm Tổ Phụ chúng ta. Trong Dòng của người, ta được đào luyện, và nhờ gương thánh thiện rạng ngời của người, ta được thêm sốt sắng.

Hơn nữa, ta rất vui mừng và tạ ơn Thiên Chúa, khi thấy Chúa thương ban cho một số anh em biết yêu quý vẻ đẹp siêu nhiên, nên đã miệt mài tu dưỡng lương tâm, tìm kiếm sự hoàn thiện, xông pha giảng thuyết, chuyên cần học hành, sốt sắng cầu nguyện và suy gẫm. Bao giờ những anh em ấy cũng luôn nhớ Thiên Chúa là Đấng xét xử và ân thưởng mọi người đang hiện diện trước mặt mình.

Anh em rất yêu mến, ai được những đức tính trên, hãy mừng vui lên và tìm cách trau dồi hơn nữa. Còn ai chưa có, hãy bắt tay dùng hết tài sức mà tiến bước trên đường cứu độ trong Con Thiên Chúa, là Đức Giê-su Ki-tô nhân lành, đã cứu chuộc chúng ta. Người thương gọi anh em để kiện toàn, chứ không phải để thờ ơ với ân sủng hiện có.

Xin chúc tụng và suy phục Người, tự bây giờ và cho đến muôn đời. A-men.

Xướng đáp

X

Thánh Đa Minh là thủ lãnh và chủ chăn lừng danh giữa dân Chúa, lấy công đức khai sáng Dòng Giảng Thuyết, lấy gương sáng điều hành,

*

Và không ngừng củng cố bằng các phép lạ.

Đ

Cha thánh chữa lành đủ thứ bệnh tật : cho kẻ câm nói được, người mù thấy được, kẻ điếc nghe được, kẻ tê liệt đi đứng bình thường. *

 

Bài đọc 2 (2/4)

Anh Em Giảng Thuyết lấy giáo lý Phúc Âm soi lòng mọi người

Trích tông thư của chân phước Biển Đức XI, Giáo Hoàng, gửi Anh Em Dòng Giảng Thuyết tham dự Tổng hội tại Tu-lu-đơ, 10-3-1304.

Để Chúa được vinh danh và các tín hữu được cứu độ trong thời gian vừa qua, Chúa quan phòng đã cho xuất hiện một Dòng tu thời danh, là Dòng Anh Em Giảng Thuyết. Dòng này tựa như cây mang sự sống, mọc lên xinh tươi giữa muôn vàn cây cối trong vườn Hội Thánh. Ngay từ đầu, nhờ sương trời tưới gội, thân cây đã không ngừng phát triển tột bậc, nhờ ơn sủng phù trợ, thân cây đã vươn cao trải rộng, đến độ ngọn cây vươn cao chót vót chạm tới trời, và nhánh xanh rờn trải rộng đến mút cùng cõi đất.

[Những nhánh cây quý giá ấy, là các anh em Dòng Thánh Đa Minh, gắn liền với Chúa Ki-tô là cây nho đích thực. Được tẩy sạch khỏi mọi xa hoa thế tục và giũ bỏ mọi quyến rũ của tiền tài, họ thanh thản quên mình ; nhờ yêu quý đức thanh bần và khấn giữ đời tu, họ đã dọn lên bàn tiệc Vua Trời nhiều hoa thơm quả ngọt, là công trạng và đức hạnh.

Các anh em này là những thừa tác viên ưu tú của Chúa Ki-tô, nổi bật về tinh thần tu trì, rạng rỡ nếp sống đức hạnh. Ai cũng biết Chúa cao minh đã đặt họ làm ánh sáng muôn dân. Như những vì sao trên bầu trời Giáo hội, và như ánh đèn rực rỡ trong nhà Chúa, họ lấy giáo lý Phúc Âm soi lòng mọi người, đồng thời lấy tia sáng linh thiêng mà chỉ vẽ cho nhân gian đường về cõi sống.

Các anh em này là những chiến sĩ dũng cảm đã lấy đức tin làm khiên mộc, lấy tinh thần làm gươm đao và lẽ phải làm khí giới mà chiến thắng kẻ thù linh hồn và các đối thủ của Giáo hội, ngõ hầu trăm họ thêm đức hạnh, người tội lỗi được cứu độ và nguỵ thuyết lạc giáo bị tiêu diệt].

Anh em yêu quý, anh em hãy tưởng nhớ và chăm chú nghĩ đến những cơ sở rất vững chắc, những vị chỉ huy lỗi lạc, những chiến sĩ can trường, và những vận động viên không biết mệt mỏi trong Dòng. Trong số đó có những vị đã về quê trời, được long trọng ghi danh vào sổ chư thánh, được dự yến tiệc thiên cung và chắc chắn chiếm hữu quê hương vĩnh cửu. Với những tiền nhân hiển hách như thế, anh em đừng thoái hoá, nhưng phải là những người con đích thực, những người trung thành noi gương, và luôn luôn dõi theo đường lối chắc chắn của các ngài. Các ngài đã để lại cho anh em những gương mẫu sáng chói về đời sống đạo hạnh và chính trực. Anh em cũng phải bảo toàn chính Dòng khỏi vương tỳ ố, vì Dòng đang được trang sức cực đẹp, được Thiên Chúa và Hội Thánh rộng ban biết bao ơn sủng, được biểu dương bằng bao đặc huệ, và được củng cố bằng bao đặc miễn.

Vì trong thực tế, giác quan của con người, từ thiếu thời đã hướng về điều xấu, và xác thịt bất kham dễ sa vào tội lỗi, nên anh em phải hết sức cố gắng sao cho được lòng sốt sắng giữ đạo, được nhiệt tình với công lý, được óc phán đoán thẳng thắn, giữ luật sửa sai để khử trừ nết xấu.

Phong cách của anh em phải chiếu giãi đức khiêm nhu quý giá, lòng sùng kính đạo đức phải tăng triển, đức tuân phục thánh thiện phải hài hoà, và đức nhẫn nại chân thực phải kiên định. Trong mọi công tác, anh em phải đồng tâm nhất trí, hoà thuận thương yêu nhau và thinh lặng bình thản. Trong những điều kỷ luật đòi phải đoan trang, anh em hãy chu đáo trước mặt Thiên Chúa và nhân loại, để ngay trong những việc thiêng liêng cũng được bảo vệ khỏi phóng túng, kẻo vì ươn lười nhàn rỗi mà sa vào cạm bẫy của kẻ thù xảo quyệt.

Anh em hãy chuyên cần học hỏi thánh khoa để lập nhiều công đức và vinh dự, nhất là hết sức thận trọng chu toàn hai sứ vụ đặc biệt của mình : giảng thuyết và ban nhiệm tích hoà giải. Như thế, anh em hiến trọn đời cho những công tác nói trên, cùng cho những công việc chính đáng, hợp pháp khác, và nơi anh em không có điều chi bất xứng. Hãy hết lòng tín thác vào Đấng là nguồn cứu độ, cậy trông và yên ủi của anh em. Sau hết, anh em hãy chân thành trọng kính các Giám mục trong Hội Thánh, để được các ngài hoà hiệp quý mến.

Vậy anh em hãy liệu sao để công trạng đời sống sinh ích cho chính mình, và để gương sáng sinh ích cho tha nhân. Hãy liệu sao để hạt giống gieo trong khó nhọc, trở thành những bó lúa nặng trĩu bông hạt, chất vào kho lẫm thiên quốc. Hãy sống sao cho hợp với bậc sống thánh thiện của anh em, để chinh phục vinh quang đời đời cho mình và cho tha nhân.

Xướng đáp Ga 15,16 ; Mt 5,48

X

Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn và cắt đặt anh em, để anh em ra đi thu lượm kết quả, và kết quả anh em tồn tại.

*

Ngõ hầu tất cả những gì anh em nhân danh Thầy xin cùng Chúa Cha, Người sẽ ban cho anh em.

Đ

Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha của anh em trên trời là Đấng hoàn thiện. *

Bài đọc 2 (3/4)

Thánh Đa Minh, người làm vườn của Chúa Ki-tô

Trích hồi ký của cha Hen-ri-cô Đa Minh La-coóc-đe, về việc tái lập Dòng Giảng Thuyết tại Pháp.

Vào thế kỷ XIII, đức tin còn thâm sâu, Hội Thánh còn chi phối xã hội mà mình đã thuyết phục. Nhưng dân trí Âu Châu lúc ấy, do thời cuộc và Ki-tô giáo dần dà tác động, đã chớm phải cơn khủng hoảng của tuổi thanh niên. Điều mà Đức I-nô-xen-tê II mới mộng thấy, tức là Hội Thánh gặp cơn nghiêng ngửa, thì thánh Đa Minh đã bày tỏ cho toàn thế giới. Đang khi thế giới coi Hội Thánh là Nữ hoàng, là Mẫu Sư, thánh nhân lại tuyên bố : muốn cứu vãn Hội Thánh, phải khôi phục lối giảng thuyết thời sơ khai. Người ta đã hưởng ứng thánh Đa Minh, như xưa đã hưởng ứng vị ẩn sĩ Phê-rô, nhiều người gia nhập Dòng Giảng Thuyết, như xưa nhiều người đã tham gia đạo binh Thánh Giá.

Các đại học Âu Châu đều đóng góp giáo sư và sinh viên cho đạo quân mới này. Cha Giô-đa-nô Sa-xô-ni-a, Bề trên Tổng Quyền thứ hai của Dòng, đã trao tu phục cho hơn 1000 người, do chính cha chiêu mộ cho nếp sống mới này. Trước khi nhận tông thư của Đức Giáo Hoàng Hô-nô-ri-ô, Đa Minh chỉ có vỏn vẹn 16 cộng tác viên, gồm 8 người Pháp, 7 người Tây Ban Nha và 1 người Anh. Vậy mà trong 5 năm, người đã thiết lập được 16 tu viện, dung nạp đầy những tu sĩ ưu tú, trẻ trung, đầy sinh lực.

Vào thời Hội Thánh sống giàu sang, thì tất cả các tu sĩ tiên khởi của Dòng, đã quyết tâm sống thanh bần như thánh tổ phụ, thanh bần đến độ đi ăn xin. Vào thời mà Hội Thánh còn thống trị, thì tất cả anh em, noi gương thánh Tổ Phụ, chỉ muốn gây ảnh hưởng bằng đức hạnh của mình, khiến nhân tâm phải tình nguyện khuất phục. Họ không nói như người lạc giáo : “Phải tước lột Hội Thánh”, nhưng họ đã thật sự tước lột Hội Thánh nơi chính bản thân họ. Họ cho các dân tộc thấy nét giản dị nguyên thuỷ của Hội Thánh. Tóm lại, họ yêu mến Thiên Chúa, yêu mến thật tình và yêu mến trên hết mọi sự. Họ cũng yêu tha nhân như chính mình và hơn chính mình nữa. Trái tim họ đều bị trúng thương, đều mang vết thương đã làm cho chư thánh thành những người lợi khẩu.

Ngoài tài năng của một tâm hồn say mê, rất cần để làm nên nhà hùng biện, các tu sĩ Giảng Thuyết còn có biệt tài tìm ra lối giảng thuyết hợp thời.

Xin đan cử vài ba tên tuổi, vẫn được đặc biệt lưu danh : đó là thánh Gia-xin-tô, tông đồ của phương Bắc vào thế kỷ XIII. Ta có thể dõi theo hành trình của thánh nhân nhờ các tu viện người đã lập trên đường trường.

Đó là thánh Phê-rô Vê-rô-na, sau thời gian dài hoạt động tông đồ, đã ngã gục dưới lưỡi gươm của bọn sát nhân, mà vẫn lấy máu từ vết thương, viết trên cát những chữ đầu kinh Tin Kính của các thánh Tông Đồ : “Tôi tin kính Thiên Chúa”. Đó là cha Hen-ri Xu-xô, con người trẻ trung, khả ái của xứ Xu-a-vi-a vào thế kỷ XIV, đã giảng thuyết thành công, đến nỗi người ta đã treo giá lấy đầu người. Cùng thời ấy, cha Gio-an Tô-lê được nhiệt liệt hoan nghênh tại Cô-lô-ni-a và khắp nước Đức.

Tôi xin kể thêm thánh Vinh Sơn Phê-ri-ô, vào thế kỷ XV, đã loan báo Tin Mừng cho Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Đức, Anh, Tô Cách Lan và Ái Nhĩ Lan. Cha Giê-rô-ni-mô Xa-vô-ra-lô-na, bị đám dân vô ơn thiêu sinh vô cớ, chỉ vì đức độ và danh tiếng của người vươn cao hơn cả ngọn lửa của đống củi. Đức Phao-lô III đã tuyên bố : những ai dám tố cáo cha Xa-vô-ra-nô-la, đều bị tình nghi là lạc giáo.

Tôi xin thêm thánh Tô-ma A-qui-nô, là người, trong thời gian ngắn, đã thành tiến sĩ thời danh nhất của Hội Thánh Công Giáo. Lại thêm cha An-giê-lô, ông Mi-ca-en An-giê-lô đã nói về cha rằng : không ai có thể hoạ các khuôn mặt (trong bức tranh Truyền Tin) nếu chưa được chiêm ngưỡng trước ở trên trời. Sau cùng là cha Ba-tô-lô-mê-ô Ca-xa và rất nhiều vị khác nữa.

Ai biết đến và kêu cầu những danh thánh kể trên, xin hãy ghi lòng tạc dạ. Chúng tôi kết thúc bức minh hoạ về Dòng Giảng Thuyết vĩ đại bằng những lời tán tụng dưới đây của một thi sĩ Công Giáo trứ danh, thuộc thế kỷ XIV. Đó là tác giả thiên trường ca “Tấn kịch thiên đình” :

“Quý danh người là Đa Minh, tôi xin nói về người như về một người làm vườn, được Chúa Ki-tô chọn cộng tác trong vườn của Chúa. Người như ngọn thác cuồn cuộn đạo lý, ý chí và việc tông đồ. Từ ngọn thác cao đó, phát sinh nhiều sông lạch, tưới gội khắp vườn Hội Thánh.”

Xướng đáp

X

Lạy Chúa, xin tha tội cho chúng con, và nhờ lời chuyển cầu của các thánh chúng con long trọng mừng kính hôm nay, xin ban cho chúng con lòng sốt mến chân thành,

*

để chúng con được họp đoàn với các ngài.

Đ

Nguyện xin công đức các thánh phù giúp chúng con, xin các ngài bào chữa cho chúng con đang vướng mắc tội khiên và bị hành vi tố cáo, xin cũng tha thứ, đừng chấp tội chúng con. *

Bài đọc 2 (4/4)

Sự thánh thiện của Hội Thánh được tăng triển nhờ chư thánh và ngôn sứ mới của Thánh Thần

Trích khảo luận về sự tiến triển thần bí của tu sĩ Gio-an A-rin-tê-rô, linh mục.

Sự tiến triển thần bí là sự tiến triển toàn diện duy nhất và đích thực, là sự tiến triển duy nhất giúp cho bản tính tự nhiên được hoàn thiện viên mãn, và được rạng rỡ hào quang thần linh. Đây là sự liên tục tăng trưởng về sự sống và nghị lực, nhờ đó chúng ta có thể đạt tới tầm vóc của con người thành toàn.

Hẳn có người cho rằng : dẫu mọi chi thể của Hội Thánh phải tăng triển về sức sống – cũng như về – đức hạnh và sự thánh thiện, nhưng chính Hội Thánh lại không thể tăng trưởng như thế, nên cũng không thể có sự tiến triển thần bí, vì ngay từ đầu, Hội Thánh đã “thánh thiện”. Và không bao giờ nên nghĩ rằng : Hội Thánh sẽ có thêm những đại thánh hoặc những đoàn sủng dồi dào hơn hồi đầu. Nhưng nếu Hội Thánh vẫn là duy nhất và Công Giáo, ít là trong tiềm năng, mà Hội Thánh đã tăng trưởng về duy nhất tính và Công Giáo tính, ắt Hội Thánh cũng phải tăng trưởng về mọi mặt, vì phải luôn xây đắp thêm cho mình.

Việc xây đắp này thể hiện chính yếu trong đức ái, trong sự thánh thiện và công chính. Lý tưởng Ki-tô giáo không phải là sự toàn thiện hạn hẹp nào, mà là sự thần hoá thực thụ, tức là đồng hoá và kết hợp với Thiên Chúa, càng ngày càng đầy đủ hơn. Để được như thế, chúng ta phải cố gắng làm cho mình đồng hoá cách nào đó, với chính sự thánh thiện vô biên, nghĩa là để Thánh Linh thánh hoá chiếm hữu trọn vẹn chúng ta, và làm cho ta trở nên đồng hình đồng dạng với Ngôi Lời Nhập Thể.

Càng có nhiều chi thể thật sự thánh hoá bản thân bằng cách thực hiện lý tưởng vĩ đại ấy, thì hiển nhiên là sự sống toàn diện và sự thánh thiện của các nhiệm thể càng tăng triển. Suốt quá trình tiến triển này, sự toàn thiện của các thánh ngày càng viên thành ở sự nghiệp chức vụ, và trên thân cây mang sự sống của Giáo hội, luôn luôn xuất hiện những hoa quả mới mẻ, quý hoá và mọng chín. Vì thế,có thể nói, nơi mỗi vị thánh mới đều xuất hiện một hình thức thánh thiện mới, và nơi toàn thể chư thánh, những kho tàng nhân đức và sự sống tiềm ẩn của Chúa Giê-su ngày càng bộc lộ đầy đủ hơn. Bởi đó, lễ kính toàn thể chư thánh quả thật là huy hoàng, vì biểu thị ở bên ngoài đời sống tiềm ẩn nội tại của Đức Ki-tô : sự hoàn thiện cao viễn của hết thảy các thánh cũng chỉ do Thần Linh Chúa Ki-tô đổ xuống cho.

[Như thế đủ rõ cơ cấu toàn thiện của Hội Thánh tăng triển về mọi mặt như thế nào trong Chúa Ki-tô, là Thủ Lãnh. Do đó, quyết rằng Hội Thánh sẽ không bao giờ có những vị thánh vĩ đại hơn những vị tiên khởi, và sẽ không có vị nào sánh được với Chúa Ki-tô, với Đức Trinh nữ, với các Tông Đồ và với những môn đệ đầu tiên, quyết như thế cũng không đủ để kết luận rằng : Giáo hội không thể tiến triển trong mức thánh thiện và không thể có sự tiến triển thần bí. Bởi vì, quyết như thế tức là giản lược nhiệm thể Hội Thánh quang minh, trưởng thành và cường tráng, với biết bao cơ cấu, với những chức năng vừa đa diện vừa cao quý, vào một số chi thể chủ yếu hoặc phôi thai.]

Chúa Ki-tô, Đấng sáng lập duy nhất của Hội Thánh, đã và luôn luôn là thủ lãnh của cả nhiệm thể. Người điều khiển, tổ chức và thống nhất Hội Thánh, ban sức mạnh, ân sủng và chăm sóc, giúp Hội Thánh hưng thịnh.

Bằng ơn Thánh Linh, Người cho Hội Thánh được sống và tăng triển toàn diện. Chính Người ở với chúng ta hôm nay, cũng như hôm qua và luôn mãi theo lời hứa : Thầy sẽ ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20). Chính Người làm cho nền móng kiên cố nhất, là các Tông Đồ, được vững vàng. Nhưng chính các Tông Đồ chưa phải là cả toà lâu đài, hay toàn thể Nhà Chúa, cũng không phải là toàn thể nền móng. Vì cùng với các ngài, còn có những vị tông đồ và ngôn sứ của Chúa Thánh Linh, cũng xây đắp (Nhà Chúa) trên Tảng Đá góc.

[Đang lúc chờ thời viên mãn đến. Hội Thánh vẫn luôn luôn tăng trưởng và tiến triển trong khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng trước mặt Chúa suốt mọi ngày, và chính Chúa hướng dẫn chân ta bước vào nẻo đường bình an, nghĩa là thánh thiện và toàn thiện. Trên những nẻo đường này, ta không có quy tắc, ánh sáng và sức mạnh nào khác ngoài Thầy Chí Thánh, là đường, sự thật, và sự sống. Ta cũng không có tiêu đích nào khác để nhắm tới, ngoài sự toàn thiện của Cha trên trời. Nhưng sự toàn thiện của Cha đã nhập thể nơi Khuôn Mẫu kia, là phản ảnh vẻ vinh quang, huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa (Hr 1,3). Chúng ta đã được nhìn thấy vinh quang của Người, do Chúa Cha ban cho Người, là Con Một tràn đầy ân sủng và chân lý (Ga 1,14). Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã nhận lãnh, hết ơn này đến ơn khác, cho đến khi sự toàn thiện của các thánh được viên thành trong sự nghiệp chức vụ của các ngài, và toàn nhiệm thể được xây đắp bền chặt trong đức mến.]

Xướng đáp Ep 4,15-16 ; 1 Pr 2,4-5

X

Sống theo chân lý và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đấng là Đầu, tức là Đức Ki-tô,

*

nhờ Người, toàn thân kết cấu chặt chẽ, hoà hợp với từng chi thể, lớn lên và được xây dựng trong tình bác ái.

Đ

Anh em hãy tiến lại gần Đức Ki-tô, viên đá sống động đã được Thiên Chúa lựa chọn, và chính anh em là những viên đá sống động xây nên đền thờ thiêng liêng, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, *

Lời nguyện

Lạy Chúa là mẫu mực mọi sự toàn thiện, Chúa đã điểm tô Giáo Hội Chúa bằng những ân huệ vô cùng phong phú nơi các thánh Dòng chúng con. Xin cho chúng con ngày nay theo sát gương các ngài để mai sau được cùng với các ngài chung hưởng phúc vinh quang. Chúng con cầu xin