Chúa nhật, ngày 21 tháng 10 năm 2018

KÍNH NHỚ ĐỨC MA-RI-A NGÀY THỨ BẢY

Đức Ma-ri-a, Mẹ ân sủng

Bài đọc 2 (1/2)

Đức Trinh nữ cần phải cộng tác với con mình trong mọi điều liên hệ đến sự quan phòng

Trích bài giảng của linh mục Ni-cô-la Ka-ba-xi-la, dịp lễ Đức Mẹ Mông Triệu.

Đức Trinh nữ cần phải cộng tác với Con mình trong mọi điều liên hệ đến sự quan phòng, mà Chúa đã tỏ ra cho chúng ta. Và như Mẹ đã chuyển trao huyết nhục cho Người, thì Mẹ cũng là người chia sẻ các ân phúc, các nỗi phiền muộn và đau khổ của Người. Khi Người chịu treo trên thập giá, và bị một lưỡi giáo đâm thấu cạnh sườn, thì thật sự một lưỡi gươm cũng đâm vào trái tim Mẹ, như ông Si-mê-on đã tiên báo.

Như Mẹ là người thứ nhất đồng hình đồng dạng với Đấng Cứu Thế trong cái chết của Người, thì Mẹ cũng là người tham dự vào sự phục sinh của Chúa trước tất cả những người khác. Bởi vì Con Mẹ, Đấng đã phá tan vương triều hoả ngục và đã sống lại từ cõi chết, đã hiện ra với Mẹ và chào mừng Mẹ, thì Mẹ cũng được tháp tùng Người khi Người lên trời, mặc dầu chưa phải là thời điểm dành cho Mẹ.

Vả lại, sau khi Người rời đi, Mẹ đã ở lại giữa các Tông đồ, những người bạn đồng hành của Chúa Cứu Thế, giúp đỡ họ bằng những hồng ân mà Mẹ đã dùng để trang điểm bản tính chung của nhân loại chúng ta, bù đắp cho sự vắng mặt của Chúa Ki-tô, hơn bất cứ người nào khác có thể làm được.

Lại nữa, linh hồn rất thánh của Mẹ cần phải được thoát ra khỏi thân xác rất thánh. Quả vậy, linh hồn ấy phải được thoát ra để kết hợp với linh hồn của Con Mẹ, như ánh sáng đệ nhị kết hợp với ánh sáng đệ nhất. Thực thì thân xác của Mẹ cũng đã đến với Người, mặc dầu còn ở lại trần gian một thời gian ngắn. Vì lẽ Mẹ cần phải đi qua chính những con đường mà Con Mẹ đã đi trước, để chiếu toả nét rực rỡ của Mẹ trên kẻ sống và kẻ chết, để thánh hoá bản tính nhân loại, và đến lượt nhân loại được đến nơi chính Mẹ đã đến.

Bởi thế, dù mộ phần có tiếp nhận Mẹ thực, nhưng thiên đàng đã tiếp nhận một trần gian mới, một thân xác thiêng liêng, kho báu của đời sống chúng ta, một kho báu còn vinh quang hơn các thiên thần và thánh thiện hơn các tổng lãnh thiên thần. Ngai vàng được phục hồi cho Đức Vua, vườn địa đàng phục hồi cây sự sống, thế giới phục hồi ánh sáng, cây phục hồi quả, Mẹ lại được Con. Vì từ nguyên thuỷ, vạn vật có sự tương hợp thật sự.

Ôi lạy Mẹ, lời lẽ nào đủ để tán dương sự công chính của Mẹ, để cao rao các ân phúc Chúa ban cho Mẹ, và các ân phúc Mẹ đã ban cho toàn thể nhân loại chúng con ? Hoàn toàn không thể, cho dù ai đó có thể nói được ngôn ngữ loài người và thiên thần, như thánh Phao-lô đã viết.

Đối với con, có lẽ phần phúc vĩnh cửu dành cho người công chính là vừa biết, vừa khéo léo diễn tả các ân huệ của Mẹ một cách thích hợp. Vì đó là điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, và thế giới cũng không chứa nổi, như đại tông đồ Gio-an đã nói. Những công việc kỳ diệu của Mẹ chỉ thích hợp với khung cảnh của một trời mới đất mới, nơi Mặt Trời công chính ngự trị, mà bóng tối không bao giờ vượt qua hoặc theo sau được. Sứ giả các ân huệ của Mẹ là chính Chúa Cứu Thế, Đấng được các thiên thần tung hô.     

Xướng đáp    x. Lc 1,45

X

Lạy Trinh Nữ Ma-ri-a, Thánh Mẫu Thiên Chúa, Mẹ thật diễm phúc, vì Mẹ đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện nơi Mẹ những gì Người đã nói. Mẹ trổi vượt trên các ca đoàn thiên thần.

*

Xin chuyển cầu cho chúng con trước toà Chúa Giê-su Ki-tô.

Đ

Lạy Trinh Nữ Ma-ri-a, Mẹ diễm phúc và đáng kính tôn, vì không vương bợn nhơ, Mẹ đã trở nên Thân Mẫu Chúa Cứu Thế. *

Bài đọc 2 (2/2)

Đức Ma-ri-a là Mẹ của Con Một Thiên Chúa về thể xác và tâm hồn

Trích bài giảng của tu sĩ Gio-an Tô-lê, về lễ Giáng Sinh.

Đêm nay, Con Một Thiên Chúa giáng sinh bởi một Bà Mẹ, và trở nên một người anh em của chúng ta. Trong vinh cửu, Người đã giáng sinh mà không cần đến một người mẹ ; trong thời gian, Người giáng sinh mà không cần đến một người cha. Thánh Âu Tinh nói : “Đức Trinh nữ được diễm phúc hơn, vì đã sinh ra Thiên Chúa cách thiêng liêng trong tâm hồn mình, hơn là cưu mang Thiên Chúa trong thân xác.” Bởi thế, những ai muốn được Thiên Chúa sinh ra cách thiêng liêng trong tâm hồn mình và hạnh phúc như đã sinh ra trong tâm hồn Đức Ma-ri-a, thì cũng phải có những đức tính như của Đức Trinh nữ diễm phúc vinh hiển, những đức tính đã làm cho Mẹ trở thành Mẹ của Con Thiên Chúa về tâm hồn cũng như thể xác.

Là trinh nữ rất tinh tuyền và thanh sạch, mặc dù đã được đính hôn, nhưng khi thiên thần chào Mẹ, Mẹ vẫn là một thiếu nữ “kín cổng cao tường”. Đó là những đức tính mà người mẹ thiêng liêng của Đức Ki-tô, đồng thời cũng là một trinh nữ tinh tuyền và thanh sạch phải có. Nếu có khi nào linh hồn đánh mất sự tinh tuyền, thì tức khắc nó sẽ quay về và lại trở nên tinh tuyền và trinh khiết. Từ “trinh khiết” nói lên một tâm hồn sinh ra những hoa trái dồi dào phong phú bên trong, chứ không phải bên ngoài. Từ này cũng có nghĩa là khép kín với những cảm giác bên ngoài, không quan tâm đến chúng, đang khi đó lại mở ra cách tự nhiên hình ảnh một trinh nữ vinh quang chỉ chiêm ngắm những thực tại trên trời và những gì thuộc về Thiên Chúa. Tâm hồn sẽ sinh ra hoa trái dồi dào từ bên trong, như lời ngôn sứ : Tất cả huy hoàng của công chúa là tự bên trong.

Như thế, tâm hồn Mẹ sẽ từ bỏ những gì thuộc về thế tục, đến độ cách cư xử, tình cảm, ngôn từ của Mẹ đều phát xuất từ bên trong. Mẹ sinh ra hoa trái dồi dào và phong phú. Hoa trái đích thực là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa, Lời của Chúa, Đấng ôm trọn và gồm chứa tất cả mọi sự trong chính mình.

Như đã nói, Đức Ma-ri-a đã được đính hôn. Điều này có thể lý giải : Mẹ thiêng liêng của Đức Ki-tô sẽ được đính hôn với, và sẽ chỉ quy phục một mình Đấng tạo thành vạn vật, Mẹ sẽ được giải thoát khỏi mọi gắn bó với tạo vật, và được lời giảng của các thánh Tông Đồ soi dẫn. Tâm hồn Mẹ loại bỏ ý muốn nhân loại hay thay đổi và thay vào bằng ý muốn bất biến của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa nâng đỡ sự yếu hèn của Mẹ.

Đức Trinh nữ Ma-ri-a là người “kín cổng cao tường”. Một hôn thê của Thiên Chúa phải như thế nếu muốn cảm nghiệm việc Thiên Chúa sinh ra trong lòng mình một cách thật sự và hạnh phúc. Đồng thời không phải chỉ là kiềm chế những giao tiếp bên ngoài, dù có vẻ chẳng phương hại gì, nhưng cũng phải tránh cả việc luyện tập các nhân đức theo ngoại diện và cảm tính. Nàng kiến tạo sự thinh lặng và tĩnh mịch bên trong, nghỉ ngơi ở đó, và xa lánh những gì là tự nhiên và cảm giác. Đây là đề tài Ca Nhập lễ Chúa nhật tới :

Khi cảnh vật chìm sâu trong thinh lặng,

Lúc đêm trường chừng như điểm ba canh,

Thì lạy Chúa, Con Chúa là Ngôi Lời toàn năng,

Đã rời bỏ ngai vàng thiên cung mà giáng thế.

Những lời này nói về Ngôi Lời vĩnh cửu từ cung lòng Cha đã giáng sinh. Trong thinh lặng dịu êm, khi tất cả vạn vật lắng chìm, trong tĩnh mịch và an tịnh hoàn toàn, chúng ta mới nghe thấy Lời đó rõ ràng và thật sự. Vì nếu Thiên Chúa nói, bạn phải lắng nghe ; nếu Người nhập cuộc, mọi tạo vật phải quy thuận và lên đường. Và vì thế, khi còn bé thơ, Đức Giê-su đi vào đất Ai-cập, mọi ngẫu tượng của Ai-cập đã tan thành đất bụi. Các ngẫu tượng này là bất cứ cái gì cản trở sự sản sinh thật sự và tức khắc của Ngôi Lời Thiên Chúa trong tâm hồn chúng ta, mặc dù chúng có vẻ tốt đẹp và lành thánh.

[Đức Giê-su nói : Tôi đến mang gươm giáo tới trái đất. Với gươm giáo này, Người chặt đứt mọi liên hệ huyết nhục máu mủ như cha, mẹ, anh, chị… Thật vậy, Người đã nói : Những kẻ địch thù của mình là những người trong nhà mình. Vì chúng nhận chìm chúng ta bằng vô số những ảo ảnh, những ảo ảnh che khuất hình ảnh Ngôi Lời trong chúng ta, dù chúng không thể hoàn toàn tước đoạt sự thanh tịnh của chúng ta. Dù sự tĩnh mịch nội tâm không thể kéo dài mãi mãi, nhưng người mẹ tinh thần phải làm cho sự an tĩnh dịu êm này thành một thói quen, và vì là một thói quen, nó trở thành một sở hữu. Mọi sự thật dễ dàng đối với những ai cố công tập luyện. Vì thói quen làm thành một kỹ năng.

Nguyện xin Thiên Chúa toàn năng giúp chúng ta chuẩn bị một nơi thanh tĩnh cho sự sản sinh này nơi chúng ta, để chúng ta trở nên những người mẹ thiêng liêng thật sự của Thiên Chúa. A-men.

Xướng đáp

X

Mừng vui lên, hỡi Trinh Nữ Ma-ri-a, một mình Mẹ phá tan mọi tà thuyết, vì Mẹ đã tin vào lời Tổng lãnh thiên thần Gáp-ri-en.

*

Mẹ khiết trinh khi sinh hạt Thiên Chúa làm người, và Mẹ vẫn khiết trinh sau khi sinh con.

Đ

Chúng con biết rằng, thừa lệnh Thiên Chúa, Tổng lãnh thiên thần Gáp-ri-en đã loan tin cho Mẹ ; chúng con tin rằng Chúa Thánh Thần đã làm cho lòng dạ Mẹ sinh hoa trái. Chớ gì kẻ vô phúc phải hổ thẹn khi nói rằng Chúa Ki-tô sinh bởi thánh Giu-se. *

Lời nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho loài người phần thưởng là ơn cứu độ vĩnh cửu nhờ sự trinh khiết phong phú của Đức Ma-ri-a. Xin cho chúng con cảm thấy Người hằng chuyển cầu cho chúng con, vì nhờ Người, chúng con đã lãnh nhận được nguồn mạch sự sống, là Đức Giê-su Ki-tô, Con Chúa, Chúa chúng con, Đấng hằng sống

Hoặc :

Lạy Chúa, Chúa đã muốn Đức Trinh nữ Ma-ri-a nhờ tự nguyện tuân phục thánh ý Chúa mà trở nên thân mẫu của Con Một Chúa, và làm người cộng tác với Con Chúa trong công cuộc cứu độ. Vì lời Người chuyển cầu, xin Chúa cho chung scon được lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến, để trở thành những người rao giảng Lời Chúa một cách đắc lực.